11:17 | 09/12/2020

Chinh phục tứ đại đỉnh đèo bằng Land Rover 2020

Chia tay Y Tý, đoàn chúng tôi tiếp tục lên đường bắt đầu ngày thứ hai của hành trình này. Điểm đến của tối nay là Suối Giàng, thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Từ đây, cách dễ dàng để đến Suối Giàng là “xuống núi”. Theo cách này, xe sẽ đi ngược cao tốc, ra nút giao IC12, qua thành phố Yên Bái rồi ngược lên Suối Giàng.

Tuy nhiên, cả đoàn quyết định chọn con đường dài hơn, khó hơn; qua Sapa, Lai Châu, vào quốc lộ 32 đến Mù Cang Chải rồi mới về Suối Giàng. Chúng tôi quyết định thử thách những chiến binh Land Rover bằng hai trong bốn tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc là đèo Ô Quy Hồ dài 50km và đèo Khau Phạ dài hơn 30km.

Tư Y Tý, đoàn chúng tôi men theo đường tỉnh 158, gặp một ngã ba, đoàn đi thẳng theo hướng đường tỉnh 155 trước khi đến quốc lộ 4D. Dù chỉ dài hơn 65km, cung đường này chẳng hề dễ dàng với nhiều khúc cua nguy hiểm, mặt đường nhiều sỏi đá, lại có lúc bùn lầy. Lái xe offroad chưa bao giờ dành cho những “tay mơ” khi đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tế.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Nhưng mọi chuyện được giải quyết bởi khả năng vượt địa hình đã là bản chất, chẳng hề mai một suốt hơn 70 lịch sử Land Rover. Tất cả các mẫu xe trong hành trình này đều sở hữu hệ thống hỗ trợ đi địa hình Terrain Response. Quả thật, việc lái xe giờ đây nhàn hơn bao giờ hết.

Tiếng bộ đàm reo lên “mọi người chuyển chế độ Gravel”, vặn núm xoay trên bảng điều khiển trung tâm, xe hơi khựng lại một chút rồi lại nhẹ nhàng lăn bánh qua đoạn đường nhiều đá dăm. Gặp đường bùn lầy, vặn núm xoay sang chế độ Mud Ruts, mô-men xoắn tính toán và phân phối linh hoạt về bốn bánh, chiếc xe vượt qua một cách dễ dàng.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Gặp quốc lộ 4D, chúng tôi rẽ phải đi về hướng Lai Châu, vượt đèo Ô Quy Hồ. Đây là con đèo dài nhất trong tứ đại đỉnh đèo với quãng đường hơn 50km. Ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, đây là cung đường đèo xe cơ giới chạy qua cao nhất Việt Nam. Với nhu cầu phát triển du lịch cũng như tăng sự an toàn cho các phương tiện, bề mặt đường đã được trải thảm, mịn và đẹp hơn.

Tuy nhiên, thử thách đối với các tay lái và việc có nhiều khúc cua tay áo, những đoạn dốc dài với độ dốc hơn 10%. “Lên số nào, xuống số đấy” là quy tắc nằm lòng dành cho tất cả mọi tài xế khi phải đi đường đèo núi. Với hộp số tự động 8 cấp kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng, tôi hoàn toàn tự tin khi cầm lái.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Gặp dốc cao, gẩy nhẹ tay trái, hộp số chuyển về số 2, đồng hồ vòng tua tăng lên hơn 3.000 vòng/phút, động cơ ghì lại, hãm tốc độ để việc đổ dốc, vào cua gấp an toàn hơn. Chưa hết, tính năng Active Driveline còn thu thập thói quen lái xe và điều kiện mặt đường, tự động lựa phân bổ cơ cấu dẫn động linh hoạt.

Cũng phải nói thêm, hành trình Land Rover Road Trip lần này có sự đồng hành của Bridgestone với dòng lốp Alenza dành riêng cho những mẫu SUV cao cấp. Đây là dòng lốp sở hữu bốn công nghệ nổi bật đó là cấu trúc các khối gai bo tròn với khối gai vát cạnh, rãnh gai phụ 3D hình chữ M, thiết kế hoa gai cùng hợp chất cao su độc quyền. Nhờ đó, việc cầm lái cũng tự tin hơn khi lốp xe bám đường tốt, phản hồi từ địa hình lên vô-lăng thông qua bề mặt lốp chính xác.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Hết Ô Quy Hồ, đến ngã ba Bình Lư chúng tôi rẽ phải vào quốc lộ 32, tiếp tục hành trình đến Mù Cang Chải, Tú Lệ và dừng lại Suối Giàng. Con đèo nổi tiếng thứ hai mà chúng tôi đi qua là đèo Khau Phạ, thuộc tỉnh Yên Bái.

Với độ dài hơn 30km, đèo Khau Phạ vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, là ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải. Nguồn gốc cái tên Khau Phạ trong tiếng Thái nghĩa là Sừng Trời, do đèo thường bị sương phủ mù mịt, đỉnh núi nhô cao lên trên biển mây giống chiếc sừng.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Nói thêm về những anh bạn đồng hành, những chiếc Land Rover luôn rất mạnh mẽ, thể hiện rõ phẩm chất của mình. Thế hệ động cơ Ingenium mới được phát triển là một thành tựu đáng để tự hào của hãng xe sang đến từ Anh quốc. Khung gầm chắc chắn, động cơ mạnh mẽ, vận hành tối là những gì miêu tả rõ nét nhất về các chiến binh này.

Cả đoàn đến đỉnh đèo Khau Phạ khi trời đã nhá nhem tối. Bất ngờ, chiếc xe của tôi bị thủng lốp, màn hình hệ thống cảnh báo áp suất lốp giảm xuống chỉ còn 1,6 bar. Lúc này mới thấy sự cẩn thận của Phú Thái Mobility được phát huy. Chiếc mobile service với đầy đủ dụng cụ cùng các kỹ thuật viên đã có mặt kịp thời để xử lý để có thể tiếp tục. Chạy thêm gần 80km nữa, cả đoàn đến điểm nghỉ đêm tại không gian văn hóa Suối Giàng.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Ngày thứ ba của hành trình bắt đầu lúc 8h sáng, bữa sáng với xôi nóng làm từ nếp Tú Lệ. Suối Giàng là một xã Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, nổi tiếng với đặc sản chè shan tuyết. Sau bữa sáng, chúng tôi có dịp được thưởng trà, pha từ những ngọn chè tươi ngon nhất trồng tại đây. Một địa danh được nhiều khách du lịch thường xuyên ghé thăm là vườn chè cổ thụ có tuổi đời trên 300 năm tuổi. Trong đó cây chè lâu nhất được dự đoán vào khoảng 400 năm tuổi, người dân ở đây thường gọi là cây chè tổ.

Chia tay Suối Giàng, ngày cuối này nhẹ nhàng hơn khi chỉ Hà Nội chỉ cách hơn 150km. Để hành trình ra về thêm phần thú vị, cả đoàn sẽ ghé thăm đồi chè Long Cốc, sau đó đến cầu Đồng Quan, qua Yên Bài để về Hà Nội.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Đồi chè Long Cốc được đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam, Nằm dọc hai bên cung đường uốn lượn là những đồi chè trải dài, xanh mướt nhấp nhô bát ngát nối tiếp nhau đến tận chân trời, với hàng trăm, hàng ngàn quả đồi nhỏ… Nhìn từ trên cao, hình ảnh đoàn xe Land Rover nối đuôi nhau xen giữa những đồi chè bát ngát tạo nên một hình ảnh thật đẹp.

Chúng tôi không ai bảo ai, tất cả như sống chậm lại, chăm chú thưởng thức vẻ đẹp nơi đây. Sau ba ngày đồng hành cùng nhau, cả đoàn lại có những phút thảnh thơi, trao đổi trò chuyện về chuyến đi vừa rồi. Đây cũng là lúc mọi người cố gắng chụp chung với nhau những tấm ảnh, lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ. Những tình bạn đẹp, tình đồng nghiệp gắn bó nhờ đó ngày càng sâu sắc, khăng khít hơn.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Kết thúc hành trình, đoàn chúng tôi có mặt tại showroom Jaguar Land Rover Hà Nội khi đồng hồ đã điểm 8h tối. Mọi người chia tay nhau, mang theo những kỷ niệm đẹp về chuyến đi vừa qua. Trong lòng ai cũng tràn đầy sảng khoái, sự hứng khởi trước khi bắt đầu một tuần làm việc mới vào hôm sau.

chinh phu c tu da i di nh de o ba ng land rover

Anh Vũ

Theo CSAT

Tin liên quan

Xe mới

Chọn xe nào

cộng đồng

BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn